วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556


เกษตรพอเพียง



ผมได้อ่าน และศึกษาแนวความคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของในหลวง และผมก็ได้นำมาทดลองทำตามทฤษฎีเกษตรพอเพียงดู ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผมตอนนี้ดีขึ้น อย่างเห็นได้ชัด

ในการทำการเกษตรอย่างพอเพียง ตอนนี้ในแปลงนาของผมมีบ่อเลี้ยงกบ และัเลี้ยงเป็นไว้เป็นอาหาร


ในแปลงนาของผม ปลูกข้าว และเลี้ยงปลาในนาข้าว

บ่อเลี้ยงกบ



 แปลงนาข้าว





          ตอนนี้ผมเปลี่ยนแนวความคิดในการทำนาใหม่ โดยการเลิกใช้สารเคมีทุกชนิดในการทำนาข้าว ความอุดมสมบูรณ์ของแปลงนาข้าวของผมเริ่มกับมาแล้วครับ ตอนนี้เริ่มมีแหนแดงเกิดขึ้นในนาข้าว หลังจากที่ไม่มีมาหลายปีแล้ว ผมพึ่งเห็นแหนแดงเกิดในแปลงนาผมเป็นครั้งแรก และผมก็เลี้ยงปลาในนาข้าวด้วย ตอนนี้มีมีอาหารอยู่ทั่วแปลงนาครับ มีข้าว กบ ปลา เป็ด และพืชผักต่าง ๆ ที่ปลูกไว้






 


กำลังคัดแยกลูกอ๊อดให้ไว้ให้ลูกค้าครับ

           ในแปลงนาของผม ตอนนี้ผมเริ่มปลูกพืชกินได้ตามคันนา ปลูกมีต้นกล้วย  ปลูกไผ่เลี้ยงไม้ไว้กินหน่อ ปลูกผักชะอม ปลูกต้นมะกรูด ข่า ตระไคร้ ฯลฯ

 
ปลูกกล้วยไข่ ออกผลแล้วครับ เครือแรกของแปลงนาครับ


กำลังจะเก็บหน่อไม้ไปทำอาหารครับ


ข้างบ่อเลี้ยงลูกอ๊อด ผมปลูกชะอม ไ่ผ่เลี้ยง ต้นมะกรูด ตระไคร้ ไว้เป็นอาหารครับ  ต่อไปในอนาคตผมจะมีตลาดสดในสวนแล้วครับ


          จากที่ทำมาเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เริ่มเห็นได้ชัดเจนแล้วครับ ผมคิดว่าผมลงทุนไปขนาดนี้ไม่มีขาดทุนครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น