วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การผลิตสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย แผ่นพับแสนกล

การผลิตสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
แผ่นพับแสนกล

สนใจติดต่อสอบถาม : 
คุณนุช   สีสิม โทร: 0854154628



 หลักการและเหตุผล
             เด็ก ปฐมวัยเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ เด็กจะมีความอยากรู้อยากเห็น สื่อเป็นส่วนหนึ่งหรือเป็นตัวกลางของการเรียนรู้ สื่อที่ดีที่ใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องมีคุณสมบัติในการถ่ายทอดความหมาย สื่อสามารถอธิบายความหมายสิ่งต่าง ๆ มีความเป็นรูปธรรมมากที่สุด สื่อจะช่วยทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมที่เด็กเข้าใจยาก ได้เข้าใจได้ง่ายขึ้นในรูปแบบของรูปธรรม สื่อจะช่วยการเรียนรู้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน รวดเร็ว และจำได้แม่นยำ ดังนั้นสื่อที่ดีจึงมีความสำคัญต่อการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย และมีความจำเป็นมากสำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นวัยที่มีประสบการณ์น้อย ครูปฐมวัยจำเป็นที่จะต้องเลือกสื่อและนำสื่อมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้ เหมาะสมที่สุด


วัตถุประสงค์ 
        1.   เพื่อใช้เป็นสื่อกลาง ในการสื่อความหมายที่ผู้สอนประสงค์จะสื่อหรือถ่ายทอดไปยังผู้เรียนได้
              อย่างมีประสิทธิภาพ
       2.   เพื่อเร้าความสนใจให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เกิดความเข้าใจดีขึ้น และรวดเร็ว
       3.   เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ จากการใช้สื่อ
       4.   เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
       5.   เพื่อเป็นเครื่องมือให้ครูได้พัฒนาเด็กเต็มศักยภาพ

วัสดุ อุปกรณ์
       1.   กระดาษแข็ง
       2.   กระดาษ 100 ปอนด์
       3.   กาว พู่กัน คัดเตอร์  ไม้บรรทัด  ดินสอ  ยางลบ

 
ขั้นตอนการทำ
1.   ตัดกระดาษแข็ง เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดความกว้าง เท่ากับ  8 นิ้ว ขนาดความยาว เท่ากับ 4 นิ้ว จำนวน  4  แผ่น
2.   ตัดกระดาษ 100  ปอนด์ เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดความกว้างเท่ากับ 8  นิ้ว ความยาวเท่ากับ  4  นิ้ว จำนวน  แผ่น 
3.   นำกระดาษแข็งที่ตัดไว้ทากาวให้ทั่ว แล้วนำกระดาษ 100 ปอนด์ติดทับลงไปทั้งด้านหน้าและด้านหลังของกระดาษแข็ง ดังรูป



 4.   วางกระดาษในแนวนอนวัดด้านข้างของกระดาษทั้งสองข้าง ข้างละ 2 นิ้ว  แล้วนำคัดเตอร์มากีดตามรอยดินสอแต่อย่าให้ขาดออกจากกัน กีดพอให้สามารถ หักกระดาษพับไปด้านหลังได้ ทำเหมือนกันทั้ง 4 ชิ้น
 
5.   นำแผ่นที่กีดแล้ว 2 ชิ้น มาประกบกันดังรูป  จากนั้นทากาวตรงมุมทั้ง มุมด้านข้าง (ตามกรอบเส้นปะ)

 6.   เมื่อทากาวเสร็จแล้ว ให้นำแผ่นที่กีด 2 แผ่นที่เหลือมาประกอบเข้าด้วยกัน ดังรูป

                                               รูปที่  1                           รูปที่  2

7.   ออกแบบรูปภาพวาดตกแต่งแล้วระบายสีด้วยสีชอร์กให้ครบทั้ง 4  ด้าน

8.   เมื่อภาพเสร็จสมบูรณ์จะสามารถพลิกกลับหน้ากลับหลังได้ทั้ง  4  ด้าน ดังตัวอย่าง
      ด้านที่ รูปแตงโม

ด้านที่ 2  รูปแตงกวา
ด้านที่ รูปแครอท
 ด้านที่ รูปแอบเปิ้ล
 
ประโยชน์
          1.       พัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือ และแขน
          2.       ฝึกประสาทสัมพันธ์มือกับตา
          3.       เด็กได้ผ่อนคลายอารมณ์และเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
          4.       เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับสี
          5.       เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับผลไม้
         6.   ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา 

จัดทำโดย  คุณครู นุช   สีสิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น